avatar
Vũ Huy Cấp 5
Ngày đăng ký: 21/06/22
Linh thạch: 5.500

Bình luận mới nhất

Tên truyện Thời gian Nội dung
Bậc Thầy Debuff
emo
Ta Nhặt Rác Thượng Vương Giả
Đọc truyện là đc
Vạn Cổ Tối Cường Tông
emo
Toàn Cầu Băng Phong: Ta Chế Tạo Phòng An Toàn Tại Tận Thế
emo
Chuyển Sinh Thành Liễu Đột Biến
Vạn Cổ Thánh Tôn
emo
Bắt Đầu Với Tuyệt Sắc Sư Tôn: Hệ Thống Tổng Cục Phản Cốt
emo
Cường Giả Đến Từ Trại Tâm Thần
emo
Thần Sủng Tiến Hóa
Tiếp đi ad ơi
Thần Sủng Tiến Hóa
Net nó quên trộm đấy chứ truyện nó dc hơn 200 chap rồi
Võ Nghịch
emo
Võ Nghịch
T ngửi thấy mùi khai r
Đồ Đệ Của Ta Đều Là Đại Phản Phái
Một tên tiểu tử ms bước vào hóa thần mà ngông cuồng vậy sao . Để ta dạy cho ngươi 1 bài học vậy
Thập Đại Đế Hoàng Đều Là Đệ Tử Của Ta
Một tiểu rác rưởi mà ngông cuồng như v sao
Chuyển Sinh Thành Liễu Đột Biến
Truyện chữ thg này mất mấy đồng văn để chết thôi
Ta Chuyển Sinh Thành Vạn Yêu Chi Vương
Một tên nguyên anh nhỏ bé mà dám ngông cuồng vậy sao
Vạn Cổ Tối Cường Tông
emo
Chiếm Cái Đỉnh Núi Làm Đại Vương
13 câu đầu Vội vàng ngắn gọn

Xuân Diệu là một trong những cây đại thụ trong làng văn học Việt Nam. Bằng tài năng của mình, Xuân Diệu đã để lại cho đời những áng thơ bất hủ như Biển, Nhớ, Vội vàng... Được mệnh danh là ông hoàng thơ tình, những vần thơ của Xuân Diệu luôn tràn đầy nhựa sống, những khát khao rung cảm, sự sôi nổi, thiết tha yêu đời cũng như niềm khát khao giao cảm với đời. Điều này đã được tác giả đặc biệt thể hiện qua bài thơ Vội vàng.
....................thơ........
Mở đầu bài thơ người đọc đã cảm nhận ngay được luồng khí vui tươi, sôi nổi. Ở đây, tác giả như muốn đoạt quyền tạo hóa.

Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi

Sử dụng điệp ngữ "tôi muốn" cùng với thể thơ ngũ ngôn có tiết tấu nhanh, mạnh, dứt khoát đã góp phần thể hiện cái ước muốn mãnh liệt của thi sĩ. Đó là ước muốn tắt nắng để "màu đừng nhạt mất", buộc gió để "hương đừng bay đi". Nhà thơ muốn níu giữ thời gian để màu sắc và hương thơm còn mãi với cuộc đời, để giữ mãi thời xuân của tạo vật. Đó là ước muốn bất tử hóa cái đẹp, giữ cho cái đẹp mãi tỏa sắc lên hương. Có thể nói đây là ước muốn phi lý của một tâm hồn yêu đời với thái độ trân trọng, nâng niu và giữ gìn.

Những câu thơ tiếp theo, Xuân Diệu miêu tả bức tranh thiên nhiên tươi đẹp nơi thiên đường trần thế đang mơn mởn non tơ. Đồng thời thể hiện khát khao giao cảm với đời, sự mong muốn chiếm lĩnh vẻ đẹp thiên nhiên của nhà thơ.Và tình yêu tha thiết, mãnh liệt này đã được phác họa rõ nét hơn ở những câu thơ tiếp theo:

“Của ong bướm này đây tuần tháng mật;
Này đây hoa của đồng nội xanh rì;
Này đây lá của cành tơ phơ phất;
Của yến anh này đây khúc tình si;
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi,
Mỗi sáng sớm, thần Vui hằng gõ cửa;
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;
Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một
nửa
Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.”

Bằng biện pháp nghệ thuật liệt kê kết hợp nhịp điệu thơ nhanh và dồn dập, mọi thanh âm, mọi sắc màu, hình ảnh của bức tranh thiên nhiên đều hiện hữu sinh động trước mắt người đọc. Điệp từ “Này đây” vang lên đầy say mê, thể hiện mọi giác quan của người thi sĩ đều rung lên để đón nhận, để tận hưởng vẻ đẹp của tạo hóa, của đất trời trong sức xuân và sắc xuân. Đó là những vẻ đẹp hữu hình như “hoa của đồng nội xanh rì”, “lá của cành tơ phơ phất”. Đó còn là vẻ đẹp vô hình như khúc ca tình yêu mang âm điệu say mê cuồng nhiệt của cặp “yến anh”, là nguồn sáng vội vã chớp qua hàng mi,.... Đặc biệt, Xuân Diệu đã so sánh “tháng giêng” - khái niệm thời gian vô hình như “cặp môi” – sự vật cụ thể trong mối quan hệ “ngon” – “gần” để đem đến một cảm nhận vô cùng độc đáo, mới mẻ, khiến cho bức tranh thiên nhiên nơi trần gian hiện lên đẹp đẽ, tươi mới, căng tràn sức sống như “một thiên đường trên mặt đất”.Thi nhân vận dụng mọi giác quan để tận hưởng vẻ đẹp của tạo vật, thiên nhiên nhưng vẫn không quên đi ý thức về sự trôi chảy của thời gian: “Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân”. Bởi vậy, ông đắm say, cuồng nhiệt cùng cảnh sắc đất trời nhưng vẫn không ngừng chiêm nghiệm về dòng thời gian trôi, về tình yêu và tuổi trẻ

Qua phân tích 13 câu đầu bài thơ Vội Vàng, chúng ta nhận ra rằng Xuân Diệu đã đem đến một thông điệp cuộc sống mang ý nghĩa nhân văn: Trong thế gian này, đẹp nhất, quyến rũ nhất chính là con người giữa tuổi trẻ và tình yêu. Thiên đường không đâu xa mà chính là cuộc sống giữa thiên nhiên tươi đẹp nơi trần thế. Vì vậy hãy sống thật mãnh liệt, hãy đắm say tận hưởng và tận hiến hết mình để mỗi ngày ta được sống trọn vẹn trong tình yêu và hạnh phúc.
Cuồng Ma Tái Thế
Đang ăn  cơm đọc cmt song tưởng tượng vcl thật
Vạn Cổ Chí Tôn
emo

Truyện theo dõi

Tài khoản này không công khai Truyện theo dõi